11 loại thức ăn tăng sức đề kháng phòng tránh bệnh tật

Để có thể bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe thì việc nâng cao sức đề kháng tự nhiên là điều cần thiết. Vậy đâu là những loại thức ăn tăng sức đề kháng tốt và dễ tìm kiếm nhất? Cùng tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Theo chuyên gia chia sẻ thì sức đề kháng là khả năng chống lại sự tấn công của các tác nhân có hại, hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn, virus, bụi bẩn… một cách tự nhiên của cơ thể. Sức đề kháng tốt đến từ việc chủ động áp dụng các biện pháp tiêm vắc xin phòng bệnh, chế độ dinh dưỡng cũng như quá trình tập luyện thể dục thể thao hợp lý.

Và trong vấn đề dinh dưỡng thì các thức ăn tăng sức đề kháng dưới đây được các chuyên gia khuyến khích chúng ta nên sử dụng nhiều:

1. Tỏi

Trong các loại thực phẩm có khả năng giúp cơ thể phòng tránh được các bệnh liên quan đến cúm thì tỏi có thể nói là loại đứng đầu danh sách. Trong tỏi có chứa các hoạt chất giúp cho cơ thể được bảo vệ một cách tốt nhất trước các nguy cơ gây bệnh.

thuc-an-tang-suc-de-khang_1
Bổ sung 1 – 3 tép tỏi mỗi ngày để tăng sức đề kháng

Tuy nhiên, việc sử dụng tỏi cần phải ở mức hợp lý. Không nên lạm dụng quá nhiều vì nó có thể khiến cho người ăn gặp phải một số những tác dụng phụ nhất định, nghiêm trọng hơn có thể bị ngộ độc. 

Theo đó, hãy sử dụng khoảng từ 1 đến 3 tép tỏi mỗi ngày cho mỗi khẩu phần ăn. Có thể sử dụng dưới dạng tỏi tươi, tỏi xào nấu, tỏi ngâm rượu hoặc tỏi ngâm mật… Chỉ cần lưu ý là không chế biến tỏi ở nhiệt độ quá cao khiến cho các hoạt chất trong tỏi bị mất đi hoặc biến chất.

2. Ớt chuông đỏ

Lượng vitamin C có trong ớt chuông đỏ là vô cùng dồi dào. Bên cạnh đó, nó cũng cung cấp cho cơ thể một lượng lớn Beta Carotene. Các loại chất có trong loại thực phẩm này giúp cho sức đề kháng của cơ thể được nâng cao một cách rõ rệt.

3. Gừng

Khả năng kháng viêm của gừng đã được kiểm chứng qua khá nhiều các nghiên cứu khoa học. Vì vậy, sử dụng gừng thường xuyên trong các bữa ăn hàng ngày sẽ giúp cho sức đề kháng của cơ thể được nâng cao.

thuc-an-tang-suc-de-khang_12
Gừng là một loại thức ăn tăng sức đề kháng

Có thể đưa gừng vào chế độ ăn uống hàng ngày theo nhiều cách khác nhau. Một số người chọn dùng gừng để làm gia vị nấu ăn, một số khác dùng để pha trà gừng uống. 

4. Nghệ

Trong nghệ có chứa một số hoạt chất có khả năng kháng viêm hiệu quả. Bên cạnh đó, nó cũng có chứa Curcumin, nên sử dụng nghệ có thể giúp cơ thể hạn chế các tổn thương xảy ra. Đây là điều cần thiết trong việc nâng cao sức đề kháng.

5. Trái cây họ cam quýt

Trong các loại trái cây họ cam quýt như bưởi, cam, quýt, chanh… có rất nhiều vitamin C. Có thể nói, với khả năng thúc đẩy quá trình sản xuất bạch cầu tăng nhanh thì vitamin C chính là một trong những chìa khóa quan trọng mang lại sức đề kháng cho cơ thể. 

thuc-an-tang-suc-de-khang_14
Trái cây họ cam quýt

Việc bổ sung hàng ngày các loại trái cây này là cần thiết bởi Vitamin C không được cơ thể dự trữ để dùng dần như một số loại dưỡng chất khác. Có thể bổ sung bằng cách ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước uống tùy sở thích của người dùng.

6. Súp lơ

Vitamin A, vitamin C, vitamin E cũng như hàm lượng chất C dồi dào trong súp lơ xanh là lý do khiến loại rau này trở thành thức ăn tăng sức đề kháng. Lưu ý là để giữ được các dưỡng chất một cách tối đa thì không nên chế biến súp lơ ở nhiệt độ cao và trong thời gian dài.

7. Rau bina

Lượng vitamin C cũng như carotene, chất chống oxy hóa trong rau bina có khả năng hỗ trợ cơ thể chống lại các nguyên nhân gây nhiễm trùng. Vì vậy, nên khả năng giúp nâng cao sức đề kháng của rau bina được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá rất cao.

8. Hạt hạnh nhân

Việc cơ thể được bổ sung đầy đủ vitamin E cũng là điều cần thiết nếu như muốn nâng cao sức đề kháng, hạn chế việc mắc phải tình trạng cảm lạnh. Trong hạt hạnh nhân có chứa nguồn Vitamin E khá dồi dào, nên việc bổ sung vào thực đơn hàng ngày một chút hạt hạnh nhân cũng rất tốt cho sức khỏe.

thuc-an-tang-suc-de-khang_15
Hạt hạnh nhân giúp tăng sức đề kháng

9. Sữa chua

Trong sữa chua có rất nhiều các lợi khuẩn có khả năng tăng cường hệ miễn dịch. Vì vậy, đây là một trong những loại thức ăn tăng sức đề kháng được biết đến thông dụng nhất.

10. Thịt gà

Thịt gà là nguồn cung dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Nó cung cấp không chỉ dinh dưỡng mà còn hỗ trợ cho việc tăng sức đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh một cách tích cực.

thuc-an-tang-suc-de-khang_16
Thịt gà giúp tăng sức đề kháng

Thông thường, người bệnh hay được cho sử dụng các món như cháo gà, gà hầm, gà tần… Và việc sử dụng các món ăn này chính là từ nguyên nhân thịt gà là một loại thức ăn tăng sức đề kháng hiệu quả mà từ xưa các cụ đã áp dụng.

11. Các loại động vật có vỏ

Tôm, trai, cua, sò, hến… có chứa vitamin và khoáng chất, đặc biệt là kẽm rất dồi dào. Chúng vô cùng có lợi cho việc hỗ trợ các tế bào miễn dịch hoạt động thuận lợi hơn, đảm bảo các chức năng nhiệm vụ của hệ miễn dịch.

Ngoài chế độ dinh dưỡng thì các chuyên gia cũng khuyên chúng ta nên áp dụng thêm một số biện pháp khác để tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Ví dụ như:

  • Sử dụng nhiều nước, ít nhất là 2 lít một người mỗi ngày.
  • Thực hiện tốt việc ăn chín, uống sôi, không ăn các thực phẩm tái sống.
  • Giữ gìn sạch sẽ cơ thể cũng như môi trường sống và làm việc.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao bằng các bài tập phù hợp, nâng cao sức đề kháng tự nhiên của cơ thể.

Trên đây là chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng về một số những thức ăn tăng sức đề kháng. Mong rằng bài viết sẽ giúp các bạn có được những kiến thức cơ bản liên quan đến vấn đề này. Từ đó, áp dụng vào thực tế chế độ dinh dưỡng của bản thân và gia đình, giúp tất cả mọi người có được một hệ miễn dịch tốt nhất, ngăn ngừa bệnh tật!

Thông tin liên hệ

Phức hệ Nano Extra XFGC - Dàn hòa tấu đẩy lùi ung bướu

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

Hộp Ksol 30 viên (680.000đ/hộp)
Hộp Ksol 30 viên
  • Hỗ trợ bổ sung các chất chống oxy hóa, hạn chế gốc tự do, giảm nguy cơ mắc ung bướu
  • Hỗ trợ giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và sau phẫu thuật
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, mạch
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GHV Ksol
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam. Mã số đề tài: NITRA.09.2016
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng và đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả khi sử dụng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB: 31498/2016/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7