Ăn gì để tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng tránh bệnh tật?

Để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa bệnh tật cho cơ thể thì chúng ta không những phải chăm chỉ tập luyện thể thao mà cần áp dụng chế độ ăn uống hợp lý. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được ăn gì để tăng sức đề kháng cho cơ thể một cách an toàn và hiệu quả nhất. Do đó mà trong nội dung hôm nay, chúng tôi sẽ gợi ý cho quý độc giả những món ăn có tác dụng tăng cường sức đề kháng mà chúng ta không nên bỏ qua.

Các loại thực phẩm tăng sức đề kháng

Nếu bạn đang phân vân không biết nên ăn gì để tăng sức đề kháng thì hãy có thể tham khảo qua danh sách những thực phẩm sau đây.

Xem thêm:

  • Thực phẩm tăng sức đề kháng
  • Tăng sức đề kháng cho bé

Ăn thực phẩm giàu vitamin C tăng sức đề kháng

Vitamin C là chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta lại không thể tự sản xuất hoặc lưu trữ được dưỡng chất này nên những thực phẩm giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi, dâu tây, ớt chuông, bông cải xanh là đáp án hàng đầu cho câu hỏi ăn gì để tăng sức đề kháng.

Ăn gì tăng đề kháng? Thwjcphaamr giàu vitamin C là một trong những loại thực phẩm giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, để cơ thể có hệ miễn dịch tốt, phòng chống bệnh tật
Thực phẩm giàu vitamin C giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể
  • Theo các nhà khoa học thì vitamin C có tác dụng cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng giúp cơ thể chống lại nhiều loại bệnh như: cảm lạnh, cảm cúm…
  • Ngoài ra, dưỡng chất này còn giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ hiệu quả vì vitamin C sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu, phòng chống các bệnh tim mạch và tăng huyết áp.
  • Đặc biệt, vitamin C còn là một chất chống oxy hóa, có khả năng chống lại các gốc tự do nên nó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư hiệu quả.
  • Tuy nhiên, các bạn nên chú ý lựa những loại thực phẩm giàu vitamin C tươi, chín tự nhiên để giữ được đảm bảo hàm lượng vitamin C được giữ trọn vẹn, không bị hao hụt.

Ăn súp lơ tăng sức đề kháng

Súp lơ hay còn gọi là bông cải, hoa lơ… là một trong những loại rau xanh được biết đến là có tác dụng tăng cường sức đề kháng vô cùng tốt.

  • Trong súp lơ có chứa rất nhiều các thành phần như: protein, canxi, kali, sắt, vitamin B1… không chỉ có cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào. Mà đặc biệt, với hàm lượng vitamin C lên đến 70% thì dưỡng chất này sẽ giúp cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch, nhờ đó tránh được các loại bệnh.
  • Bên cạnh đó, thành phần Sulforaphane trong súp lơ còn có tác dụng chống oxy hóa trong tế bào miễn dịch để ngăn các gốc tự do tấn công, phá hủy tế bào miễn dịch.
  • Lưu ý là trước khi chế biến súp lơ thì bạn nên ngậm nó vào nước muối loãng để làm sạch sâu, bụi đất và không nên nấu súp lơ chín kỹ sẽ làm hao hụt dưỡng chất.
an-gi-tang-suc-de-khang_15
Súp lơ xanh chứa hàm lượng vitamin C lên đến 70%

Ăn thịt bò tăng sức đề kháng

Theo các chuyên gia thì khi cơ thể thiếu kẽm thì sẽ có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như cảm cúm… Do đó, lựa chọn thịt bò để bổ sung kẽm là quyết định rất chính xác để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

  • Thịt bò cung cấp nguồn đạm dồi dào có vai trò giúp phát triển các tế bào bạch cầu, củng cố cho tế bào miễn dịch. Nhờ đó mà nó có thể giúp nhận biết và tiêu diệt các vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.
  • Hơn nữa, trong thịt bò còn có chứa rất nhiều sắt cùng nhiều axit amin nên sẽ hạn chế được tình trạng thiếu máu và đồng thời cung cấp nguồn năng lượng thiết yếu cho cơ thể.
  • Tuy nhiên, các bạn nên chú ý chỉ nên 1g thịt bò mỗi ngày là đã cung cấp khoảng 30% lượng kẽm cần thiết mỗi ngày. Không nên ăn quá nhiều sẽ gây ra những bệnh về tim mạch do dư thừa cholesterol.
an-gi-tang-suc-de-khang_13
Trong thịt bò cáo hàm lượng đạm dồi dào

Ăn tỏi tăng sức đề kháng

Tỏi là một loại gia vị có mùi thơm đặc trưng và là nguyên liệu quen thuộc trong mỗi bữa cơm của mỗi gia đình. Ngoài ra, nó còn là vị thuốc chữa được một số loại bệnh thông thường như cảm cúm, sâu răng và đặc biệt nếu bạn không biết ăn gì để tăng sức đề kháng thì không nên bỏ qua thực phẩm này.

  • Thành phần allicin trong tỏi có tác dụng kháng khuẩn rất cao, có thể chống lại những vi khuẩn, virus tấn công hệ miễn dịch nên sẽ giúp chúng ta phòng ngừa được nhiều loại bệnh như viêm nhiễm đường tiêu hóa và hô hấp.
  • Đồng thời, việc ăn tỏi cũng sẽ 
  • Trong tỏi có chứa một số chất chống oxy hóa có tác dụng phòng tránh được cả bệnh ung thư như ung thư dạ dày.
  • Khi ăn tỏi thì bạn nên nghiền nát để chúng phát huy tối đa công dụng của mình và lưu ý không nên ăn quá nhiều tỏi mỗi lần.
an-gi-tang-suc-de-khang_16
Tỏi là gia vị được cho vào các món ăn giúp tăng đề kháng cho cơ thể

Ăn khoai lang tăng sức đề kháng

Khoai lang không chỉ được đánh giá cao về hàm lượng dinh dưỡng dồi dào mà nó còn được biết đến là thực phẩm tăng sức đề kháng rất tốt.

  • Nguồn chất xơ dồi dào trong khoai lang có không chỉ có vai trò thúc đẩy hệ tiêu hóa mà nó còn có thể làm giảm đau đớn, giảm viêm nhiễm và tăng cường hệ miễn dịch.
  • Chưa kể, một số protein trong khoai lang có khả năng chống oxy hóa rất cao và các loại protein khác có khả năng chống bệnh tim mạch, ung thư sẽ rất hữu hiệu cho con người trong việc phòng ngừa nhiều loại bệnh.
  • Các bạn nên sơ chế, rửa sạch và ăn cả vỏ khoai nếu có thể vì trong khoai lang chứa nhiều vitamin và khoáng chất.
an-gi-tang-suc-de-khang_1
Một số protein trong khoai lang có khả năng chống oxy hóa rất cao

Ăn sữa chua tăng sức đề kháng

Có thể nhiều người sẽ cảm thấy bất ngờ khi biết sữa chua cũng là một thực phẩm tăng sức đề kháng vô cùng hữu hiệu.

  • Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì có đến 70% hoạt động của hệ miễn dịch sẽ diễn ra trong ruột nên hệ tiêu hóa càng tốt thì sức đề kháng càng mạnh.
  • Các lợi khuẩn trong sữa chua giúp cân bằng hệ tiêu hóa và khiến nó hoạt động hiệu quả hơn, từ đó tăng cường số lượng bạch cầu và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Khi ăn sữa chua thì bạn nên chọn sữa chua không đường hoặc tự làm sữa chua tại nhà để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, chỉ nên ăn với liều lượng hợp lý để tránh bị rối loạn tiêu hóa.
an-gi-tang-suc-de-khang_12
Sữa chua là món ăn giúp tăng đề kháng cho cơ thể

Những món ăn tăng sức đề kháng

Để làm phong phú bữa cơm trong gia đình mà vẫn đảm bảo sự tăng cường sức đề kháng cho cơ thể thì các mẹ hãy tham khảo những món ăn bổ dưỡng sau đây. Như vậy thì bạn có thể giải quyết được nỗi lo lắng không biết ăn gì để tăng sức đề kháng mỗi ngày.

Món gà sốt cam giúp tăng sức đề kháng

Đối với nhiều gia đình thì có thể gà sốt cam là một món ăn còn khá mới mẻ. Tuy nhiên, hai nguyên liệu tưởng như không liên quan này lại là món ăn có rất thơm ngon và tất nhiên là có công hiệu tăng sức đề kháng tối ưu. 

  • Thịt gà là thực phẩm có rất nhiều dưỡng chất quan trọng như: chất béo, protein các loại vitamin A, B1, B2, C, cùng những khoáng chất sắt, canxi, phốt pho… Những chất dinh dưỡng này có tác dụng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, chống ung thư và bảo vệ tim mạch. 
  • Cam là loại quả giàu vitamin C nổi tiếng đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh ung thư rất tốt. Khi kết hợp thịt gà và cam cùng với các loại nguyên liệu khác thì chúng ta sẽ có món ăn bổ dưỡng vô cùng hấp dẫn.
an-gi-tang-suc-de-khang_17
Món gà sốt cam

Món canh bầu nấu nghêu giúp tăng sức đề kháng

Một tô canh bầu nấu nghêu mát lành sẽ là món ăn thích hợp trong những ngày nắng nóng, oi bức mà cả gia đình bạn đều ưa thích. 

  • Trong nghêu có chứa nhiều phốt pho, protein, vitamin A, C, sắt, kẽm… rất tốt đối với sức khỏe. Đặc biệt là lượng sắt trong nghêu nhiều hơn cả thịt bò nên rất bổ máu, thích hợp cho những người bị ốm để nhanh chóng hồi phục hơn. Nghêu còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa loãng xương, tốt cho tim mạch phòng bệnh tiểu đường hiệu quả.
  • Quả bầu có chứa protein, chất xơ, carbohydrate, các loại khoáng chất như sắt, đồng, kẽm, kali, natri, photpho, magie và các vitamin A, B1, B2, B6, B12, C, D, vitamin E… Nó không chỉ hỗ trợ điều trị một số căn bệnh như mụn nhọt ngoài da, táo bón, ho sốt… mà còn rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Hơn nữa, nó còn có 
  • tác dụng ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tối đa.
an-gi-tang-suc-de-khang_18
Canh bầu chứa hàm lượng vitamin lớn, giúp cơ thể khỏe mạnh

Món cháo lươn cà rốt giúp tăng sức đề kháng

Nếu nhà bạn có trẻ em, người lớn tuổi mà chưa biết ăn gì để tăng sức đề kháng cho họ thì có thể nấu món cháo lươn cà rốt.

  • Thịt lươn có thành phần dinh dưỡng cao bao gồm: chất đạm, chất béo, vitamin A, B1, B6 cùng các khoáng chất như sắt, natri, kali… Do đó mà nó sẽ cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng dồi dào và tăng sức đề kháng, bồi bổ cho người dùng.
  • Thành phần chủ yếu của cà rốt là nước cùng các vitamin A, B1, B2, B3, B6, các chất khoáng như sắt, magie, natri, photpho… Những hoạt chất này không chỉ có thể giúp phòng chống bệnh tiểu đường, táo bón, huyết áp cao, tốt cho mắt… mà còn có thể phòng được bệnh ung thư.
an-gi-tang-suc-de-khang_19
Món cháo lươn cho cơ thể khỏe mạnh

Món thịt bò xào bông cải xanh giúp tăng sức đề kháng

Chắc hẳn đây là món ăn đã quá quen thuộc trong mâm cơm của mỗi gia đình Việt chúng ta. 

  • Thịt bò rất giàu sắt, kẽm… có tác dụng phát triển các tế bào bạch cầu củng cố cho hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn để chống lại các vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể.
  • Còn với súp lơ với hàm lượng vitamin C lớn sẽ giúp cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch, nhờ đó tránh được các loại bệnh. Thêm nữa, thành phần Sulforaphane của súp lơ còn có tác dụng chống oxy hóa để ngăn các gốc tự do tấn công, phá hủy tế bào miễn dịch.
an-gi-tang-suc-de-khang_192
Thịt bò xào bông cải xanh

Món canh bí đao nấu gà rắc tiêu cay

Nếu bạn đã chán món gà kho, gà luộc.. thì có thể thay đổi sang món canh bí đao nấu gà rắc tiêu cay cũng có tác dụng rất tốt với sức khỏe.

  • Như đã nói ở trên thì thịt gà có rất nhiều dưỡng chất, có tác dụng phòng và chữa được các bệnh cảm sốt, bệnh đường hô hấp… 
  • Kết hợp với bí đao có tính mát, có chứa những thành phần như: nước, chất xơ, glucid, canxi, photphat, sắt cùng nhiều loại vitamin A, B1, B2, B3, B9, C, E… Nó có tác dụng chữa nhiều bệnh như: hen suyễn, ho gà, ho, khạc đờm, đái tháo đường…

Mong rằng thông qua bài viết này thì các bạn sẽ có thể giải đáp được vấn đề ăn gì để tăng sức đề kháng. Từ đó chúng ta sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn, chế biến những món ăn thơm ngon, hấp dẫn và đầy bổ dưỡng cho gia đình mình để mang đến một cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy sinh lực.

Thông tin liên hệ

Phức hệ Nano Extra XFGC - Dàn hòa tấu đẩy lùi ung bướu

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

Hộp Ksol 30 viên (680.000đ/hộp)
Hộp Ksol 30 viên
  • Hỗ trợ bổ sung các chất chống oxy hóa, hạn chế gốc tự do, giảm nguy cơ mắc ung bướu
  • Hỗ trợ giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và sau phẫu thuật
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, mạch
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GHV Ksol
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam. Mã số đề tài: NITRA.09.2016
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng và đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả khi sử dụng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB: 31498/2016/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7