Những biện pháp tăng sức đề kháng cho bà bầu an toàn, hiệu quả

Khi mang thai, sức đề kháng của người phụ nữ sẽ bị yếu đi rất nhiều và khiến họ dễ bị mắc nhiều loại bệnh lý hơn. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ mà còn làm ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Bởi vậy, chúng tôi xin chia sẻ những cách giúp tăng sức đề kháng cho bà bầu một cách hiệu quả và an toàn nhất.

1. Lý do cần phải tăng sức đề kháng cho bà bầu

Khi mang thai, nếu người mẹ bị mắc những căn bệnh như cảm cúm, sốt, nhiễm khuẩn… thì sẽ dễ gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Em bé có thể bị dị tật như hở hàm ếch, tim bẩm sinh… nhất là trong thời điểm 3 tháng đầu thai kỳ. Ngoài ra, nếu người mẹ có hệ miễn dịch không khỏe mạnh, sức đề kháng kém thì rất dễ tác động tới sự tăng trưởng của bé từ khi trong bụng mẹ, khiến cho trẻ bị chậm phát triển, còi cọc khi sinh ra.

Không những vậy, cơ thể của người mẹ cũng phải chịu nhiều tác động xấu nếu như hệ miễn dịch bị suy giảm, cơ thể yếu ớt, thường xuyên mệt mỏi, không thể ăn uống và hấp thu được dưỡng chất. Điều này sẽ làm ảnh hưởng tới việc đảm bảo sức khỏe cho mẹ khi sinh nở. Do đó mà việc làm cách nào để tăng sức đề kháng cho bà bầu đang là mối quan tâm của rất nhiều người hiện nay.

2. Những biện pháp tăng sức đề kháng cho bà bầu

Theo các chuyên gia thì để tăng sức đề kháng cho bà bầu một cách hiệu quả, an toàn nhất thì chúng ta phải biết cách kết hợp nhiều biện pháp khoa học sau đây. 

2.1. Tiêm phòng để tăng sức đề kháng cho bà bầu

Trong thời kỳ mang thai, nếu người mẹ bị mắc những bệnh như sởi, rubella, quai bị, thủy đậu… thì nó có thể gây ra tình trạng sẩy thai hoặc dị tật cho thai nhi. Để ngăn ngừa tình trạng này thì các mẹ nên đi tiêm phòng trước khi mang thai để có thể bảo vệ cả mẹ và con khỏi những yếu tố gây bệnh nguy hiểm nói trên.

tang-suc-de-khang-cho-ba-bau_12
Tiêm phòng trước khi mang thai giúp nâng cao sức đề kháng cho mẹ bầu

Tuy nhiên, các bạn cần lên lịch tiêm phòng hợp lý trước khi có thai vì khi đã thụ thai thì chúng ta không thể tiêm được một số loại vắc xin phòng bệnh được. Nếu như bạn đã mang thai thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi tiêm.

2.2. Duy trì chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh giúp tăng sức đề kháng cho bà bầu

Một trong những biện pháp tốt nhất và an toàn nhất để tăng sức đề kháng cho các mẹ bầu đó là thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng. Theo đó thì các bạn nên ăn những thực phẩm giàu dưỡng chất như:

  • Thực phẩm giàu vitamin C gồm trái cây họ cam quýt, ớt chuông, rau cải, rau bina, nho…: Loại vitamin này có tác dụng hữu hiệu trong việc tăng sức đề kháng cho bà bầu và làm giảm 50% nguy cơ mắc các bệnh lý thông thường như cảm cúm. Không những vậy, những loại thực phẩm này còn rất tốt cho sự phát triển phổi của thai nhi.
  • Thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, khoai tây, xoài, hạnh nhân…: Vitamin A có tác dụng tăng sức đề kháng, chống lại nguy cơ nhiễm trùng và dị tật cho thai nhi hiệu quả.  
  • Thực phẩm giàu Omega-3 từ cá thu, cá hồi, cá mòi, hạt óc chó…: Những thực phẩm này có công dụng chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch cho cả mẹ và bé. Thêm nữa, hoạt chất này còn giúp não bộ của bé phát triển hoàn thiện, thông minh hơn.
  • Thực phẩm giàu sắt như thịt bò, các loại đậu, rau xanh đậm: Việc cung cấp đủ sắt cho cơ thể không chỉ giúp tăng sức đề kháng cho bà bầu mà còn có thể ngăn ngừa được bệnh thiếu máu hiệu quả. 
  • Bên cạnh đó những nhóm thực phẩm nói trên thì mẹ bầu cũng cần chú ý bổ sung thêm vitamin B, vitamin D, kẽm, axit béo, thực phẩm có chứa lợi khuẩn để cung cấp năng lượng, dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể nhằm nâng cao sức đề kháng.
tang-suc-de-khang-cho-ba-bau_13
Trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng

Lưu ý là mẹ bầu không nên ăn thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn vì chúng sẽ khiến hệ miễn dịch của cơ thể bị tổn thương và nâng cao nguy cơ mắc bệnh hơn.

2.3. Vận động thường xuyên giúp tăng sức đề kháng cho bà bầu

Bên cạnh việc thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh để tăng sức đề kháng thì các bà bầu cũng cần chú ý phải vận động thường xuyên.

Trong thời gian mang thai, cơ thể người mẹ sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi nên sẽ chỉ muốn được nằm nghỉ ngơi. Nhưng điều này sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt cho cơ thể và sức đề kháng của mẹ bầu. 

Việc vận động thường xuyên, hợp lý sẽ đem lại một nguồn năng lượng tràn đầy và giúp cơ thể các mẹ trở lên dẻo dai, tinh thần sảng khoái hơn, tăng sức đề kháng cho bà bầu một cách rõ rệt. Không những vậy, việc vận động còn giúp mẹ có thể giảm các triệu chứng trong thai kỳ như chuột rút, phù chân và nhất là giúp cho quá trình chuyển dạ được thuận lợi hơn.

tang-suc-de-khang-cho-ba-bau_14
Tập yoga nhẹ nhàng giúp nâng cao sức khỏe cho mẹ bầu

Tuy nhiên, các mẹ nên lưu ý là chỉ tập những môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, yoga… trong thời gian vừa phải. Không nên tập những động tác mạnh, khó hay vận động quá sức sẽ làm ảnh hưởng không tốt cho thai nhi.

2.4. Thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh giúp tăng sức đề kháng cho bà bầu

Một chế độ sinh hoạt lành mạnh cũng là một yếu tố giúp tăng cường sức đề kháng hiệu quả cho bà bầu. 

Theo đó thì các mẹ nên đi ngủ sớm và ngủ ít nhất 7 giờ mỗi ngày để cơ thể luôn cảm thấy khỏe mạnh, tinh thần tỉnh táo, vui vẻ.

Các mẹ nên giữ cho tinh thần của mình luôn thoải mái, lạc quan bằng những cách như nghe nhạc, tập yoga, đọc sách… sẽ rất có ích cho sự phát triển trí não của thai nhi, tăng sức đề kháng cho bà bầu.

tang-suc-de-khang-cho-ba-bau_1
Một chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh giúp mẹ và bé khỏe mạnh

Đặc biệt, khi trong thai kỳ, các mẹ bầu tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá… Vì những chất độc hại này không chỉ làm suy giảm sức đề kháng, hệ miễn dịch của mẹ mà nó còn ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

2.5. Tự bảo vệ sức khỏe tăng sức đề kháng cho bà bầu

Như đã đề cập ở trên thì khi mang thai, các mẹ sẽ dễ bị mắc các bệnh truyền nhiễm do hệ miễn dịch bị suy giảm. Do đó mà các bạn cần chú ý tự bảo vệ sức khỏe bản thân bằng những cách sau: 

  • Hạn chế tiếp xúc với những người đang bị ho, hắt xì hoặc bị cảm cúm trong khoảng cách gần để tránh lây bệnh từ họ.
  • Hạn chế đi lại ở những nơi đông người hoặc những khu vực đang có dịch bệnh. Nếu như trong trường hợp bắt buộc thì các mẹ hãy đeo khẩu trang, kính, găng tay… để phòng ngừa lây bệnh.
  • Thường xuyên rửa tay với xà bông diệt khuẩn trước và sau khi ăn, sau khi vệ sinh, hoặc ở nơi công cộng về nhằm tránh các bệnh do vi khuẩn, virus lây lan.

Mong rằng với những cách tăng sức đề kháng cho bà bầu nói trên sẽ hữu ích cho các mẹ biết cách tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho mình một cách tốt nhất. Như vậy thì sẽ có thể thuận lợi để sinh ra những em bé khỏe mạnh, thông minh và đáng yêu nhất nhé.

Thông tin liên hệ

Phức hệ Nano Extra XFGC - Dàn hòa tấu đẩy lùi ung bướu

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

Hộp Ksol 30 viên (680.000đ/hộp)
Hộp Ksol 30 viên
  • Hỗ trợ bổ sung các chất chống oxy hóa, hạn chế gốc tự do, giảm nguy cơ mắc ung bướu
  • Hỗ trợ giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và sau phẫu thuật
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, mạch
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GHV Ksol
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam. Mã số đề tài: NITRA.09.2016
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng và đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả khi sử dụng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB: 31498/2016/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7