Top những thực phẩm giàu chất xơ bạn nên bổ sung thường xuyên

Chất xơ là nguồn dưỡng chất quan trọng không thể thiếu đối với cơ thể và mang đến rất nhiều tác dụng cho sức khỏe con người. Vì thế, bổ sung thực phẩm giàu chất xơ vào thực đơn hàng ngày luôn được các chuyên gia khuyến nghị là cần thiết. 

1. Vai trò của chất xơ đối với cơ thể

Chất xơ là dưỡng chất chất quan trọng và thiết yếu đối với cơ thể. Một số lợi ích chính của chất xơ có thể kể đến như:

  • Tốt cho hệ tiêu hóa, đường ruột, chống táo bón và giảm khó tiêu.
  • Hỗ trợ giảm mỡ máu và ổn định lượng đường huyết.
  • Có tác dụng giảm cân.
  • Phòng ngừa và giảm nguy cơ mắc ung thư đường ruột.
thuc-pham-giau-chat-xo-1
Chất xơ là dưỡng chất cần thiết đối với cơ thể

2. Top những thực phẩm giàu chất xơ hàng đầu hiện nay

Xung quanh chúng ta có rất nhiều thực phẩm cung cấp hàm lượng chất xơ dồi dào. Nằm trong top đầu phải kể đến những thực phẩm dưới đây:

2.1. Bông cải xanh

Bông cải xanh là nguồn thực phẩm giàu chất xơ không thể bỏ qua trong thực đơn hàng ngày. Theo đó, trong 1 cốc bông cải xanh sẽ cung cấp cho cơ thể 2,4g chất xơ. 

Ngoài ra, các dưỡng chất khác trong loại rau này cũng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe là vitamin C, K, B, sắt, mangan, folate, kali cùng chất chống oxy hóa cực mạnh. Vì thế, bông cải xanh không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn bảo vệ sức khỏe tim mạch, hệ thần kinh, ngừa ung thư và lão hóa…

Bạn có thể chế biến những thực phẩm này thành đa dạng các món khác nhau dưới dạng luộc, hấp, xào, nấu, làm salad… để tăng cảm giác ngon miệng.

2.2. Yến mạch

Yến mạch không chỉ là nguồn thực phẩm có chứa hàm lượng lớn chất xơ hòa tan mà còn nằm trong top ngũ cốc lành mạnh nhất. Không những vậy, nguồn thực phẩm này còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa. Vì thế, mang lại tác dụng giảm cholesterol và lượng đường huyết trong máu.

2.3. Khoai lang

Thành phần trong khoai lang có chứa vitamin B, khoáng chất và beta carotene. Cùng với đó là nguồn chất xơ dồi dào, cung cấp năng lượng và mang lại cảm giác no lâu khi dung nạp vào cơ thể. Vì thế, đây là nguồn thực phẩm có thể thay thế cơm hoặc bánh mì…

Theo như các chuyên gia khuyến cáo, những người mắc bệnh đường tiêu hóa, đặc biệt là táo bón nên bổ sung khoai lang mỗi ngày để cải thiện sức khỏe.

2.4. Thực phẩm giàu chất xơ – quả dâu tây

Theo nghiên cứu trong 100g dâu tây ăn được sẽ cung cấp cho cơ thể 2g chất xơ. Cùng với đó, các dưỡng chất khác như vitamin C, chất chống oxy hóa mạnh, mangan… trong loại trái cây này cũng được đánh giá cao. Vì thế, đây là loại trái cây lành mạnh, mang hương vị thơm ngon hấp dẫn rất đáng để bổ sung thường xuyên.

thuc-pham-giau-chat-xo-2
Dâu tây là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng và dồi dào chất xơ

2.5. Quả lê

Quả lê cũng nằm trong top những trái cây ngon, bổ dưỡng mà lại cung cấp hàm lượng chất xơ dồi dào. Trong 100g lê ăn được, cung cấp cho cơ thể khoảng 3,1g chất xơ. Do đó, đây là loại quả được rất nhiều người yêu thích và sử dụng để tráng miệng sau mỗi bữa ăn.

2.6. Củ cải đường

Hàm lượng chất xơ trong 100g củ cải đường ăn được là 2,8g. Bên cạnh đó, đây cũng là nguồn thực phẩm bổ sung lượng dưỡng chất đa dạng như sắt, kali, mangan, đồng, folate… Đặc biệt, nguồn natri vô cơ trong loại thực phẩm này cũng dồi dào, mang đến những lợi ích trong việc ổn định, điều hòa huyết áp.

2.7. Cà rốt

Nằm trong nhóm thực phẩm giàu chất xơ hàng đầu không thể bỏ qua cà rốt. Đây là loại củ có vị ngon, giòn cùng hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Nghiên cứu cho thấy trong 100g cà rốt ăn được sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 2,8g cà rốt.

Ngoài ra, cà rốt còn là thực phẩm chứa lượng beta-carotene cao, tốt cho thị lực. Hàm lượng vitamin B6, vitamin K, magie dồi dào cũng mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Vì thế, bạn có thể bổ sung cà rốt bằng cách ăn sống, luộc, xào hoặc làm nước ép… để thay đổi hương vị khi thưởng thức.

2.8. Chất xơ có nhiều trong chuối

Chuối là loại trái cây quen thuộc và được đánh giá là nguồn thực phẩm tốt, có lợi cho sức khỏe. Cơ thể sẽ được cung cấp khoảng 3,1g chất xơ nếu như chúng ta dung nạp 1 quả chuối cỡ trung bình.

Với hương vị thơm ngon cùng nguồn dưỡng chất dồi dào như vitamin C, B6, Kali… nên chuối là thực phẩm được nhiều người yêu thích. Đặc biệt, các chuyên gia từng khuyến cáo rằng mỗi ngày ăn 1 quả chuối chín sẽ không phải đến bệnh viện.

2.9. Quả bơ là một trong những thực phẩm giàu chất xơ

Trong 100g bơ ăn được có đến 6,7g chất xơ. Đây cũng là loại quả được đánh giá là tốt cho sức khỏe, cung cấp chất béo có lợi, giàu vitamin C, E, vitamin nhóm B. Vì thế, bạn có thể thưởng thức trực tiếp, làm sinh tố bơ hoặc làm kem bơ, salad bơ… để đổi vị từ loại trái cây này.

thuc-pham-giau-chat-xo-3
Bơ là loại trái cây giàu chất xơ và có nhiều lợi ích đối với sức khỏe

2.10. Một số thực phẩm giàu chất xơ khác

Thực phẩm giàu chất xơ có rất nhiều. Ngoài danh sách liệt kê phía trên, chúng ta cũng có thể bổ sung chất xơ cho cơ thể từ những loại thực phẩm sau:

  • Các loại trái cây: Quả táo, quả mâm xôi, cam…
  • Một số loại đậu: Đậu xanh, đậu Hà Lan, đậu lăng…
  • Một số loại hạt: Hạnh nhân, hạt chia, hạt quinoa…
  • Rau mầm Brussels: Cải xoăn, rau bina, cà chua…

3. Nguyên tắc bổ sung chất xơ cho cơ thể

Chất xơ mang đến rất nhiều tác dụng và lợi ích đối với cơ thể. Thế nhưng, bổ sung chất xơ như thế nào mới đúng cách và đảm bảo phát huy vai trò của dưỡng chất này? Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ cho cơ thể. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, bổ sung chất xơ thông qua một chế độ ăn uống khoa học vẫn là biện pháp tốt nhất.

Để đảm bảo hoạt động tiêu hóa diễn ra thuận lợi và ổn định thì hàm lượng chất xơ mà cơ thể cần được cung cấp là 20 – 30g. Do đó, nếu chưa biết xây dựng chế độ dinh dưỡng thế nào để giúp cơ thể có được nguồn chất xơ đầy đủ, các bạn hãy nhờ đến các chuyên gia dinh dưỡng.

Kết luận

Trên đây là một số thực phẩm giàu chất xơ nên tăng cường bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày để cơ thể đáp ứng đủ lượng chất xơ cần thiết. Như vậy, sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của bản thân và các thành viên trong gia đình.

Thông tin liên hệ

Phức hệ Nano Extra XFGC - Dàn hòa tấu đẩy lùi ung bướu

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

Hộp Ksol 30 viên (680.000đ/hộp)
Hộp Ksol 30 viên
  • Hỗ trợ bổ sung các chất chống oxy hóa, hạn chế gốc tự do, giảm nguy cơ mắc ung bướu
  • Hỗ trợ giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và sau phẫu thuật
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, mạch
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GHV Ksol
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam. Mã số đề tài: NITRA.09.2016
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng và đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả khi sử dụng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB: 31498/2016/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7