Top những thực phẩm tăng sức đề kháng nên bổ sung mỗi ngày

Trong cơ thể, hệ miễn dịch có vai trò quan trọng trong việc sản sinh các kháng thể để tiêu diệt mầm bệnh gây bệnh do virus, vi khuẩn… gây ra. Nếu hệ miễn dịch bị yếu đi, cơ thể sẽ bị giảm sức đề kháng và sẽ khiến cho bạn dễ bị nhiễm bệnh hơn. Giải pháp tốt nhất là chúng ta nên bổ sung những loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể sẽ. Nếu như bạn chưa nắm được những thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng hữu hiệu nhất thì hãy tham khảo qua thông tin sau đây.

5 nhóm thực phẩm tăng sức đề kháng tốt nhất

Theo nhiều nghiên cứu khoa học thì top 5 nhóm thực phẩm tăng sức đề kháng hiệu quả mà con người nên chú ý bổ sung bao gồm: vitamin C, vitamin E, kẽm, omega-3 và beta carotin.

Thực phẩm tăng sức đề kháng giàu vitamin C

Đứng đầu trong các nhóm thực phẩm tăng sức đề kháng mà chúng ta nên bổ sung đó là thực phẩm giàu vitamin C.

  • Vitamin C là chất dinh dưỡng có khả năng chống oxy hóa, có tác dụng chống lại các gốc tự do – một loại phân tử gây hại đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. Nhờ đó mà nó sẽ giúp tăng cường, củng cố cho hệ miễn dịch không bị suy yếu đi, nhất là với những người thường xuyên bị stress, căng thẳng.
  • Không những vậy, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C còn giúp thúc đẩy quá trình sản xuất tế bào bạch cầu để giúp cơ thể phòng chống lại nguy cơ bị nhiễm trùng rất tốt.
  • Mặc dù có vai trò rất quan trọng như vậy nhưng cơ thể chúng ta lại không thể tự sản xuất hoặc lưu trữ được vitamin C. Vậy nên bạn cần bổ sung dưỡng chất này mỗi ngày bằng cách dùng các loại thực phẩm như: cam, quýt, bưởi, dâu tây, ớt chuông, bông cải xanh.
nhom-thuc-pham-tang-suc-de-khang-tot-nhat_1
Vitamin C là nhóm thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Thực phẩm tăng sức đề kháng giàu vitamin E 

Những món ăn giàu vitamin E cũng nằm trong top các thực phẩm tăng sức đề kháng hữu hiệu mà các bạn không nên bỏ qua.

  • Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã từng công bố kết quả nghiên cứu rằng việc bổ sung 200 mg vitamin E hằng ngày sẽ giúp tăng cường chức năng của  hệ miễn dịch. 
  • Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ nên khi chúng ta cung cấp cho cơ thể khoảng 100 – 400 mg vitamin E mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ hình thành bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư.
  • Các bạn có thể bổ sung liều vitamin E bằng cách sử dụng những thực phẩm giàu dưỡng chất này như: hạt hướng dương, dầu thực vật, bơ thực vật, các loại quả hạch… Tuy nhiên, bạn nên chú ý chỉ nên dùng đủ lượng vitamin E khuyến cáo để tránh làm tăng nguy cơ rối loạn chảy máu, đột quỵ, xuất huyết, suy yếu xương và giảm dự trữ vitamin A.
nhom-thuc-pham-tang-suc-de-khang-tot-nhat_13
Nhóm thực phẩm giàu vitamin E, tăng cường sức đề kháng

Thực phẩm tăng sức đề kháng giàu kẽm

Theo cảnh báo từ Viện Y tế Quốc gia (NIH) Hoa Kỳ thì khi lượng kẽm trong cơ thể ở mức thấp sẽ làm chức năng miễn dịch bị suy giảm. Do đó mà các bạn cần phải chú ý bổ sung thực phẩm giàu kẽm trong thực đơn hằng ngày của mình.

  • Kẽm là một khoáng chất thiết yếu có vai trò quan trọng trong việc phát triển và duy trì hoạt động hiệu quả cho hệ miễn dịch của cơ thể. Bởi vì kẽm có liên quan đến sự sản xuất và chức năng của hầu hết các tế bào miễn dịch. 
  • Các thực phẩm giàu chất kẽm khá đa dạng nên các bạn có thể thoải mái chọn lựa để làm phong phú bữa ăn của mình, ví dụ như: hàu, hạt điều, đậu xanh, hạnh nhân…
nhom-thuc-pham-tang-suc-de-khang-tot-nhat_12
Nhóm thực phẩm giàu kẽm tăng cường sức đề kháng

Thực phẩm tăng sức đề kháng giàu omega 3

Cũng tương tự như vitamin C thì cơ thể con người không thể tự sản xuất được omega – 3 nên cần phải chú trọng bổ sung thực phẩm giàu loại axit béo này để tăng cường miễn dịch, sức đề kháng cho cơ thể.

  • Axit béo omega – 3 là hoạt chất có tác dụng ức chế viêm, chống lại nhiễm trùng và giúp kiểm soát hệ thống miễn dịch của cơ thể tốt hơn.
  • Theo các nghiên cứu đã cho biết omega – 3 có thể bảo vệ cơ thể chống lại các rối loạn của hệ miễn dịch như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, viêm khớp dạng thấp hiệu quả.
  • Các loại thực phẩm tăng sức đề kháng giàu omega 3 mà chúng ta có thể lựa chọn và sử dụng hằng ngày bao gồm: cá mòi, cá mòi, cá trích, cá thu, cá hồi, hạt óc chó, các loại rau xanh đậm…
nhom-thuc-pham-tang-suc-de-khang-tot-nhat_14
Nhóm thực phẩm giàu Omega 3 tăng cường sức đề kháng

Thực phẩm tăng sức đề kháng giàu beta caroten

Đứng thứ 5 trong top các thực phẩm tăng sức đề kháng mà cơ thể cần phải được bổ sung đó là những thực phẩm chứa nhiều chất beta carotene.

  • Beta caroten là một loại chất oxy hóa có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, nhưng thực chất thì beta caroten không phải là một chất dinh dưỡng thiết yếu. Mà vitamin A là sản phẩm của quá trình chuyển đổi beta caroten trong cơ thể lại là một dưỡng chất quan trọng giúp điều chỉnh, kiểm soát hệ thống miễn dịch.
  • Do đó, các bạn hãy bổ sung những thực phẩm giàu beta caroten như: cà rốt, bắp cải, măng tây, bông cải xanh… để tăng cường vitamin A cho cơ thể. Tuy nhiên, cơ thể khi dư thừa vitamin A thì sẽ gây độc hại, làm giảm khả năng miễn dịch nên các bạn cần chú ý tới liều lượng thực phẩm mà mình tiêu thụ hằng ngày.
nhom-thuc-pham-tang-suc-de-khang-tot-nhat_15
Trong rau, củ, quả chứa nhiều beta carotene

Những loại thực phẩm tăng sức đề kháng tốt nhất

Nếu muốn tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch nhằm phòng tránh được nhiều bệnh tật thì các bạn nên chú ý bổ sung các loại thực phẩm sau đây trong các bữa ăn hằng ngày nhé.

Tỏi – thực phẩm tăng sức đề kháng

Tỏi là gia vị quen thuộc trong các gian bếp của mỗi một gia đình và được dùng trong rất nhiều món ăn. Ngoài ra, nó cũng là một trong những thực phẩm tăng sức đề kháng vô cùng hữu hiệu.

  • Theo nghiên cứu, trong tỏi có chứa các dưỡng chất như: vitamin C, vitamin B6, mangan, kẽm hoạt chất chống oxy hóa… có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ màng tế bào rất tốt.
  • Việc bổ sung tỏi mỗi ngày sẽ giúp ổn định huyết áp, làm chậm quá trình xơ cứng động mạch. Đồng thời nó còn tăng cường khả năng tăng hệ miễn dịch, chống nhiễm trùng để phòng chống lại các bệnh do vi khuẩn, virus gây ra tối ưu.
  • Tuy nhiên, các bạn cần chú ý không nên ăn quá nhiều tỏi vì nó có thể gây ra tình trạng viêm loét dạ dày, thiếu máu và tổn hại đến gan và mắt.
nhom-thuc-pham-tang-suc-de-khang-tot-nhat_16
Bổ sung tỏi trong bữa ăn hàng ngày tăng cường sức đề kháng

Thịt bò – thực phẩm tăng sức đề kháng

Thịt bò là một trong những thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nên nó sẽ giúp tăng cường sức đề kháng rất tốt.

  • Trong thịt bò có chứa nhiều axit amin cùng nguồn sắt dồi dào nên việc ăn thịt bò sẽ giúp chúng ta cải thiện khả năng miễn dịch, giúp người bệnh nhanh hồi phục sức khỏe.
  • Đặc biệt, thịt bò còn có chứa nhiều thành phần kẽm có tác dụng hỗ trợ cơ thể sản sinh bạch cầu sẽ giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Tránh tình trạng cơ thể thiếu kẽm có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, giảm sức đề kháng của cơ thể.
  • Lưu ý là mỗi ngày chúng ta chỉ nên ăn 1 lượng thịt bò vừa phải, chỉ khoảng 80gr là đủ để phòng tránh các bệnh về tim mạch do dư thừa cholesterol.
nhom-thuc-pham-tang-suc-de-khang-tot-nhat_17
Trong thịt bò chứa nhiều axit amin tốt cho sức khỏe

Các loại trái cây họ cam – thực phẩm tăng sức đề kháng

Trong các loại vitamin thì vitamin C có khả năng củng cố hệ thống miễn dịch hiệu quả nhất. Nhưng do cơ thể không thể tự sản xuất được nên chúng ta có thể chọn lựa các loại trái cây họ cam có chứa lượng vitamin C dồi dào để cung cấp dưỡng chất này cho cơ thể.

  • Vitamin C trong các loại trái cây họ cam như: cam quýt, bưởi, chanh… có khả năng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể vì nó giúp tăng sản xuất interferon (tiêu diệt virus) và kháng thể. 
  • Chưa kể, loại vitamin này còn có tác dụng thúc đẩy quá trình sản xuất các tế bào bạch cầu nhằm tăng cường hệ thống miễn dịch và chống lại các nguy cơ nhiễm trùng cho cơ thể hiệu quả.
  • Khi ăn cam quýt thì các bạn nên chú ý không uống cùng kháng sinh để tránh làm mất tác dụng của thuốc. Ngoài ra, những người bị viêm loét dạ dày, viêm gan, cao huyết áp thì cũng không nên ăn những loại trái cây này.
nhom-thuc-pham-tang-suc-de-khang-tot-nhat_197
Các loại trái cây họ cam chứa nhiều vitamin C

Quả ớt chuông đỏ – thực phẩm tăng sức đề kháng

Ớt chuông đỏ –cũng là một trong những loại thực phẩm tăng sức đề kháng vô cùng tốt mà chúng ta nên bổ sung trong các bữa ăn của mình và gia đình.

  • Theo các nhà khoa học thì trong ớt chuông đỏ chứa nhiều vitamin C gấp 2 lần so với các loại trái cây họ cam. Hơn nữa, nó còn là nguồn cung cấp beta carotene dồi dào nên sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể vô cùng tốt và còn giúp cho mắt và da khỏe mạnh hơn. 
  • Ngoài ra, trong ớt chuông đỏ còn có chứa vitamin B6, vitamin E và folate sẽ cải thiện và nâng cao sức khỏe cho cơ thể một cách toàn diện. 
  • Mặc dù có rất ít người bị dị ứng với ớt chuông nhưng nếu cơ thể của bạn dị ứng với thực phẩm này sau khi ăn thì nên hạn chế sử dụng.
nhom-thuc-pham-tang-suc-de-khang-tot-nhat_18
Hừm lượng vitamin C trong ớt chuông cao gấp 2 lần cam

Rau bông cải xanh – thực phẩm tăng sức đề kháng

Bông cải xanh luôn là thực phẩm top đầu được nhiều người lựa chọn sử dụng trong thực đơn của mình nhằm tăng cường sức đề kháng.

  • Bông cải xanh là loại thực phẩm giàu vitamin A, C và E và các chất chống viêm, chất xơ và các chất chống oxy hóa khác sẽ hỗ trợ cho hệ miễn dịch. 
  • Đặc biệt, trong bông cải xanh còn có chứa Sulforaphane có tác dụng kích thích các chất bảo vệ chống oxy hóa trong cơ thể, làm giảm sự lão hóa và hạn chế suy giảm hệ thống miễn dịch.
  • Tuy nhiên, các bạn nên chú ý không nấu bông cải xanh quá chín mà chỉ nên hấp vừa chín tới để có thể giữ được trọn vẹn dưỡng chất của nó.
nhom-thuc-pham-tang-suc-de-khang-tot-nhat_19
Ăn bông cải xanh tăng cường sức đề kháng

Gừng – thực phẩm tăng sức đề kháng

Trong Đông Y, gừng là thực phẩm có vị cay, nồng có tác dụng chống cảm cúm vô cùng hiệu quả và nó cũng là loại gia vị được liệt kê vào nhóm siêu thực phẩm tăng cường sức đề kháng.

  • Trong gừng có chứa tinh dầu, tinh bột, chất cay… những chất này đều có tác dụng tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể. Nhờ đó mà chúng sẽ giúp người bệnh có thể giảm viêm, giảm đau, giúp ngăn ngừa, điều trị các bệnh viêm nhiễm khác. 
  • Mỗi ngày, chúng ta chỉ nên ăn một lượng gừng nhỏ, không nên ăn trong một thời gian dài sẽ có thể gây khô miệng, khát nước, phát nhiệt trong người. Ngoài ra, những người cao huyết áp nên cẩn thận khi dùng để tránh làm cho huyết áp tăng cao hơn nữa sẽ gây vỡ động mạch dẫn đến tai biến.
nhom-thuc-pham-tang-suc-de-khang-tot-nhat_191
Sử dụng gừng làm gia vị món ăn hoặc uống trà gừng để tăng sức đề kháng

Đu đủ – thực phẩm tăng sức đề kháng

Đu đủ là loại trái cây có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng nhưng ít ai biết được rằng nó cũng là loại thực phẩm tăng sức đề kháng hiệu quả.

  • Theo nhiều nghiên cứu cho biết, đu đủ không chỉ chứa rất nhiều vitamin C mà loại trái cây này còn có chứa enzyme tiêu hóa papain. Loại enzyme này có tác dụng 
  • chống viêm, giảm đau rất tốt nên nó sẽ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • không những vậy, đu đủ còn có nhiều kali, vitamin nhóm B, axit folic là những dưỡng chất có vai trò quan trọng trong tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Mặc dù có rất nhiều công hiệu trong việc tăng cường sức đề kháng nhưng bạn chú ý không nên ăn quá nhiều sẽ khiến cho da lòng bàn tay, bàn chân bị vàng. Bên cạnh đó, những người bị cao huyết áp, đau dạ dày, tiêu hóa kém… thì không nên ăn đu đủ sẽ khiến bệnh nặng hơn.
nhom-thuc-pham-tang-suc-de-khang-tot-nhat_192
Trong quả đu đủ có chứa nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng

Trà xanh – thực phẩm tăng sức đề kháng

Duy trì thói quen uống trà xanh đúng cách, hợp lý hằng ngày sẽ là một trong những cách tốt nhất để phòng tránh suy giảm miễn dịch.

  • Trong trà xanh có chứa flavonoids và EGCG là những chất có tác dụng chống viêm rất tốt nên sẽ giúp cường chức năng miễn dịch cho cơ thể.
  • Thêm nữa, trong trà xanh còn nhiều L-theanine có vai trò hỗ trợ sản xuất các hợp chất kháng khuẩn trong hệ miễn dịch sẽ giúp cơ thể chống lại các mầm bệnh gây nhiễm trùng hữu hiệu.
  • Lưu ý là bạn không nên uống trà xanh lúc cơ thể đang bị đói hoặc đang uống các loại thuốc tây để tránh làm tổn thương đến dạ dày và làm mất tác dụng trị bệnh của thuốc.
nhom-thuc-pham-tang-suc-de-khang-tot-nhat_193
Uống nước trà xanh tăng sức đề kháng

Rau chân vịt – thực phẩm tăng sức đề kháng

Rau chân vịt hay còn gọi là cải bó xôi là loại rau xanh có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng thiết yếu rất tốt cho sức khỏe.

  • Trong rau chân vịt có chứa chất sắt, vitamin A vitamin C, D, E, carotenoids và một lượng axit béo thực vật Omega 3 dồi dào. Chính vì vậy mà ăn rau chân vịt sẽ rất tốt cho mắt, xương và răng và có khả năng chống oxy hóa mạnh sẽ giúp tăng cường sức đề kháng hiệu quả, cải thiện sức khỏe và phòng chống được nhiều loại bệnh.
  • Những người mắc bệnh gout hoặc đang dùng thuốc điều trị bệnh thì nên hạn chế ăn nhiều loại rau này.
nhom-thuc-pham-tang-suc-de-khang-tot-nhat_194
Rau chân vịt chứa hàm lượng Omega 3 dồi dào

Trong thời điểm giao mùa thì chúng ta sẽ dễ bị mắc nhiều loại bệnh như cảm lạnh, cúm… do thời tiết thay đổi đột ngột. Do đó mà các bạn nên chú ý bổ sung những thực phẩm tăng sức đề kháng nói trên kết hợp với tập luyện thể dục thể thao đều đặn và lối sống lành mạnh sẽ giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh một cách tốt nhất.

Thông tin liên hệ

Phức hệ Nano Extra XFGC - Dàn hòa tấu đẩy lùi ung bướu

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

Hộp Ksol 30 viên (680.000đ/hộp)
Hộp Ksol 30 viên
  • Hỗ trợ bổ sung các chất chống oxy hóa, hạn chế gốc tự do, giảm nguy cơ mắc ung bướu
  • Hỗ trợ giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và sau phẫu thuật
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, mạch
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GHV Ksol
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam. Mã số đề tài: NITRA.09.2016
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng và đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả khi sử dụng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB: 31498/2016/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7