Top 5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông đơn giản và hiệu quả

Những cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông thường có đặc điểm là đơn giản và phù hợp với những người có tình trạng bệnh nhẹ. Trong bài viết này, GHV KSol sẽ giới thiệu cho bạn đọc những cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông đơn giản mà có hiệu quả.

XEM THÊM:

1. Lá mơ lông có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Lá mơ lông hay còn được gọi với các tên gọi khác như là: Mơ tam thể, ngưu bì đống, mơ tròn, mơ leo, dây mơ lông… Sở dĩ loại cây này được gọi là lá mơ lông vì lá của cây được bao phủ bởi một lớp lông mịn, có màu trắng.

Cây mơ lông có ở nhiều nước trên thế giới, trong đó phổ biến nhiều nhất là ở các nước châu Á như Ấn Độ, Malaysia và Việt Nam. Ở Việt Nam, đây là một loại cây có mặt ở khắp nơi, rất dễ trồng và được dùng để làm thực phẩm hoặc dược liệu.

Bộ phận của cây mơ lông được sử dụng làm thuốc chữa bệnh nhiều nhất đó là phần lá. Theo y học cổ truyền, lá mơ lông có tính bình, vị ngọt, hơi đắng và có mùi hơi khó ngửi. Và cũng theo Đông y, lá mơ lông có công dụng thanh nhiệt,khu phong, lợi thấp, kháng viêm, giảm đau tiêu sưng, giải độc, hoạt huyết giảm ho; kích thích tiêu hóa và điều trị các bệnh lý về dạ dày,….

Theo nghiên cứu y học hiện đại, trong lá mơ lông có chứa hợp chất sulfur dimethyl disulphit, là chất có tác dụng tương tự như kháng sinh, giúp kháng viêm và tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Bên cạnh đó, lá mơ lông còn chứa hợp chất scandoside, methyl mercaptan, tinh dầu và một số chất khác có tác dụng điều trị.

Do thành phần có chứa nhiều chất tốt cho cơ thể nên lá mơ lông thường được dùng để chữa trị một số chứng bệnh như: Đầy bụng khó tiêu, tiêu chảy, ho gà, nhiễm trùng, viêm tai giữa, phong thấp, đau nhức xương khớp, kiết lỵ, đau dạ dày, trào ngược dạ dày,…

cach-chua-trao-nguoc-da-day-bang-la-mo-long
Lá mơ lông có nhiều tác dụng đối với sức khỏe

2. Sử dụng lá mơ lông có chữa được trào ngược dạ dày không?

Như đã nói ở phần trên, trong lá mơ có chứa thành phần các chất kháng sinh tự nhiên. Vậy nên đây là vị thuốc rất tốt cho bệnh về dạ dày. Đối với tình trạng trào ngược dạ dày, việc sử dụng lá mơ lông có thể giúp giảm tiết acid dịch vị, cải thiện và phục hồi được những vết viêm loét đồng thòi ức chế và tiêu diệt được vi khuẩn gây bệnh, giảm bớt các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, táo bón…

Bên cạnh đó, sử dụng lá mơ lông còn là phương pháp hỗ trợ điều trị được các chuyên gia đánh giá là vô cùng an toàn, dễ thực hiện và thể hiện hiệu quả nhất định đối với những trường hợp bị trào ngược giai đoạn nhẹ. Cụ thể, lá mơ lông đối với người bệnh trào ngược dạ dày thực quản có các công dụng như sau:

  • Trong lá mơ lông có chứa nhiều các chất như vitamin C, protein, caroten… Đây là những chất có khả năng ngăn chặn một số vi khuẩn gây ra rối loạn tiêu hoá và gây ra hội chứng ruột kích thích.
  • Các hoạt chất có tính kháng viêm tự nhiên trong lá mơ giúp chữa lành các tổn thương ở niêm mạc dạ dày, trung hòa acid dư thừa và ngăn chặn acid dịch vị trào ngược lên thực quản.
  • Lá mơ lông có tính mát giúp điều hoà khí huyết và cân bằng hệ tiêu hóa, từ đó phòng chống tình trạng đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu gây chán ăn và khó chịu cho người bệnh.

XEM THÊM >>> [Hỏi đáp] Bệnh nhân ung thư dạ dày có bị sốt không?

3. Gợi ý 5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông tại nhà cực kỳ đơn giản và hiệu quả

3.1. Ăn lá mơ trực tiếp

Cách dùng lá mơ đơn giản nhất đó chính là ăn trực tiếp. Người bệnh trào ngược dạ dày có thể sử dụng lá mơ trực tiếp hàng ngày bằng một trong hai cách sau: 

  • Cách 1: Lấy 1 nắm lá mơ lông, rửa sạch. Sau đó đem đi nhai sống từng ít một cùng với một chút muối trắng. Nhai rồi nuốt từ từ xuống cổ họng để các chất trong lá mơ ngấm và thể hiện hiệu quả nhanh hơn.
  • Cách 2: Dùng lá mơ để ăn kèm với một số loại rau thơm khác như: Rau húng, mùi tàu, rau mùi hay củ sả, xà lách,… Khi dùng lá mơ theo cách này sẽ giúp người bệnh hấp thu rất tốt chất kháng viêm và vitamin C để kích thích hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh.
  • Người bệnh nên ăn lá mơ theo các cách này mỗi ngày 2 – 3 lần, sử dụng liên tục ít nhất 10 ngày để có thể loại bỏ tình trạng trào ngược dạ dày. 

3.2. Uống nước ép lá mơ

Uống nước ép cũng là một trong những cách sử dụng lá mơ lông đơn giản, hiệu quả và đồng thời có thể bổ sung thêm nước cho cơ thể người bệnh. Cách sử dụng lá mơ này như sau:

  • Nguyên liệu: 40g lá mơ lông (tương đương với khoảng 1 nắm tay lá).
  • Cách thực hiện: Lá mơ lông đem rửa sạch, rồi ngâm với nước muối. Sau đó đem đi giã nát hoặc xay nhuyễn rồi lọc lấy nước cốt.
  • Cách dùng: Dùng nước ép lá mơ lông uống trực tiếp hoặc đem đi hấp cách thủy để sử dụng hằng ngày. Mỗi ngày uống nước ép lá mơ lông 2 lần vào trước bữa ăn sáng và bữa ăn tối để mang lại hiệu quả hỗ trợ chữa bệnh tốt nhất.

3.3. Trứng rán lá mơ trị trào ngược dạ dày

Một món ăn vừa ngon miệng lại vừa hỗ trợ khắc phục chứng trào ngược dạ dày hiệu quả đó chính là trứng rán lá mơ. Đây là món ăn có nguyên liệu, cách làm rất đơn giản. Cụ thể như sau:

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: 3 quả trứng gà, 1 nắm lá mơ lông, dầu ăn và các gia vị.
  • Cách thực hiện: Lá mơ lông sau khi được rửa sạch rồi thì đem đi thái thành sợi nhỏ và cho vào một bát nhỏ. Sau đó đập trứng gà vào, thêm một chút gia vị cho vừa ăn rồi đánh đều, tiếp đến là cho lên chảo rán. Cần lưu ý: Khi rán trứng lá mơ không nên cho quá nhiều dầu mỡ vì sẽ không tốt cho việc tiêu hóa.
  • Mỗi tuần người bệnh trào ngược dạ dày nên ăn món trứng rán lá mơ ít nhất 2 lần để giúp hỗ trợ điều trị bệnh trào ngược dạ dày rất tốt.
cach-chua-trao-nguoc-da-day-bang-la-mo-long-1
Trứng rán lá mơ lông

3.4. Trứng hấp lá mơ lông

Ngoài cách rán thì trứng hấp lá mơ lông cũng là món ăn mang lại hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh trào ngược dạ dày cao. Đặc biệt trong món ăn này không sử dụng dầu mỡ nên người bệnh có thể sử dụng được thường xuyên. Cách thực hiện trứng hấp lá mơ như sau:

  • Chuẩn bị các nguyên liệu sau: 1 nắm lá mơ lông, 2 quả trứng gà, 1 ít gừng và gia vị.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch lá mơ lông và gừng, đem thái sợi nhỏ rồi cho vào tô. Sau đó, đập trứng, tách lấy phần lòng đỏ cho vào tô, nêm nếm gia vị cho vừa miệng rồi đánh đều tay và đem đi hấp chín. Người bệnh có thể sử dụng nồi cơm để hấp hoặc hấp cách thủy rất đơn giản, tiện lợi.
  • Nên dùng món trứng hấp lá mơ liên tục trong 2 tuần để phát huy được hiệu quả. Người bệnh có thể thực hiện các món ăn từ lá mơ lông xen kẽ với nhau để đa dạng thực đơn và giúp mang lại hiệu quả trị bệnh tốt nhất.

3.5. Cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông kết hợp cùng với một số vị thuốc đông y

Bên cạnh những cách đã được đề cập ở trên thì lá mơ lông có thể kết hợp cùng một số vị thuốc đông y khác để gia tăng hiệu quả đối với căn bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Các nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm 30g lá mơ lông, 15g bạch biến đậu, 5g cam thảo và 10g mạch môn.

Cách thực hiện như sau:

  • Đem tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị ở trên đi rửa sạch và để ráo nước.
  • Sau khi đã rửa sạch, đem các nguyên liệu đi sắc cùng với khoảng 750ml nước lọc.
  • Đun đến khi sôi cùng với lửa nhỏ đến khi lượng nước còn khoảng 350ml thì tắt bếp, để nguội và sử dụng.
  • Chia nước sắc thành 3 phần để uống làm 3 lần trước khi ăn sáng, trưa, tối khoảng 30 phút.
  • Với phương pháp này, bạn nên sử dụng thường xuyên, đều đặn mỗi ngày để hiệu quả đạt được nhanh nhất.

XEM THÊM >>> Tìm hiểu siêu âm có phát hiện ung thư dạ dày không?

4. Cần lưu ý gì khi áp dụng các cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông?

Một số thông tin người bệnh cần lưu ý khi áp dụng các cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông tại nhà như sau:

  • Lá mơ lông rất dễ trồng và phát triển vì thế bạn có thể tự trồng tại nhà để có nguồn nguyên liệu đảm bảo an toàn cho sức khỏe hơn. Bởi vì nếu mua lá mơ lông ngoài chợ thì có thể không đảm bảo được chất lượng và độ an toàn của lá mơ lông.
  • Nếu sử dụng cách ăn lá mơ trực tiếp hoặc dùng nước ép lá mơ lông, nên rửa sạch lá mơ lông bằng nước muối pha loãng để loại bỏ hết bụi bẩn và ký sinh trùng bám trên lá.
  • Những người có cơ địa dị ứng với lá mơ lông không được áp dụng các phương pháp trên để chữa trào ngược dạ dày.
  • Sử dụng lá mơ lông chữa trào ngược dạ dày phù hợp với những người đã kiểm soát được tình trạng bệnh rồi hoặc những trường hợp có triệu chứng nhẹ. Tốt nhất, người bệnh nên tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ và có thể kết hợp sử dụng thêm lá mơ lông để nâng cao hiệu quả điều trị.
  • Dù áp dụng theo bất kì phương pháp điều trị nào, người bệnh trào ngược dạ dày thực quản cũng cần lưu ý điều chỉnh hợp lý về chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp để có được kết quả điều trị tốt nhất.

Trên đây là một số cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông được sử dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, đây chỉ là những cách tham khảo, người bệnh không được dùng để thay thế các phương pháp điều trị được chỉ định. Tốt nhất, hãy hỏi ý kiến trước khi sử dụng những mẹo này.

Mách bạn: Để hỗ trợ điều trị các bệnh lý dạ dày tá tràng các chuyên gia sức khỏe của GOLDHEALTH VIỆT NAM khuyên bạn nên dùng thêm GHV KSOL vì trong GHV KSOL có chứa thành phần Fucoidan sulfate hóa cao phân tử lượng thấp được chiết xuất hoàn toàn tự nhiên từ rong nâu, hiệu quả vượt trội so với Fucoidan thông thường thường. 

Fucoidan sulfate hóa cao kết hợp với xáo tam phân, tam thất, curcumin nghệ vàng giúp: 

  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng.
  • Bổ sung các chất chống oxy hóa.
  • Giúp đào thải các gốc tự do, nâng cao sức đề kháng, tăng cường sức khỏe.
  • Giúp giảm tác dụng phụ của hóa chất, thuốc trong quá trình điều trị.
GHV KSOL da day
GHV KSOL

Đối tượng sử dụng:

  • Người đang và sau quá trình hóa trị, xạ trị hoặc phẫu thuật, sử dụng nhiều kháng sinh, hóa chất.
  • Người muốn giảm nguy cơ mắc các bệnh ung bướu
  • Người thể trạng sức khỏe yếu, thường xuyên mệt mỏi, hay ốm vặt khi thay đổi thời tiết, cần tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch
  • Người mắc các bệnh lý dạ dày, viêm loét dạ dày, tá tràng…
  • Người có nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch.

Đây là thành tựu khoa học tiến bộ vượt bậc của Viện Hàn lâm KH & CN Việt Nam trong cuộc chiến phòng chống các bệnh về ung bướu và giảm tác dụng phụ sau hóa xạ trị hỗ trợ điều trị ung thư.

Đặt mua GHV KSOL tại đây >>> https://ksol.vn/dat-hang

XEM VIDEO: Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA PGS. TS TRẦN ĐÁNG VỀ SẢN PHẨM GHV KSOL

Thông tin liên hệ

Phức hệ Nano Extra XFGC - Dàn hòa tấu đẩy lùi ung bướu

*Điền thông tin để đặt hàng trực tuyến:

Giao hàng miễn phí, thanh toán tại nhà

Hộp Ksol 30 viên (680.000đ/hộp)
Hộp Ksol 30 viên
  • Hỗ trợ bổ sung các chất chống oxy hóa, hạn chế gốc tự do
  • Nâng cao sức đề kháng, tăng cường sức khỏe
  • Hỗ trợ giảm tác dụng phụ của thuốc, hóa chất trong quá trình điều trị
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng
Lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm GHV Ksol
Được chuyển giao từ đề tài khoa học thuộc viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam. Mã số đề tài: NITRA.09.2016
Được hàng chục ngàn khách hàng tin dùng và đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả khi sử dụng
Được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. GPXNCB: 31498/2016/ATTP-XNCB
Chuyên gia tư vấn 24/7