TOP 11+ cách chữa sỏi bàng quang dân gian hiệu quả

Những cách chữa sỏi bàng quang dân gian được rất nhiều người bệnh ưa chuộng do có độ lành tính cao và cách thực hiện không quá phức tạp. Vậy nên, trong bài viết này, GHV KSol sẽ đưa đến cho bạn đọc Top 11 cách chữa sỏi bàng quang dân gian hiệu quả.

XEM THÊM:

1. Tìm hiểu về sỏi bàng quang

Sỏi bàng quang là những tinh thể rắn do sự ứ tụ, lắng đọng các chất cặn khoáng theo thời hình thành nên.

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng này, chẳng hạn như: Sa bàng quang, phì đại tiền liệt tuyến, dây thần kinh bàng quang bị tổn thương, viêm bàng quang, sỏi thận rơi xuống, thói quen vệ sinh, ăn uống xấu…

Ở người bị sỏi bàng quang có thể thấy một số triệu chứng như:

  • Đau bụng dưới, đau khi di chuyển do sỏi chuyển động cọ xát vào bàng quang gây ra cảm giác đau.
  • Tiểu rắt, tiểu khó, tiểu không liên tục, đau buốt khi đi tiểu.
  • Nước tiểu có mùi hôi khó chịu và màu sắc của nước tiểu cũng trở nên sậm hơn, đục, đôi khi có váng, mủ, máu.
  • Sốt cao: Đây là triệu chứng khi tình trạng nhiễm trùng do sỏi gây ra các tổn thương trên bàng quang, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công dẫn đến viêm nhiễm.

Khi điều trị sỏi bàng quang, tùy theo tình trạng sức khỏe người bệnh kích thước và vị trí của viên sỏi mà các bác sĩ sẽ có những phương pháp điều trị thích hợp. Thuốc thường được dùng với các trường hợp sỏi có kích thước nhỏ và có thể đào thải theo dòng nước tiểu.

Vậy nhiên khi nào sỏi bàng quang cần mổ? Đó là khi các viên sỏi có kích thước lớn, không thể tự đào thải được thì sẽ cần can thiệp bằng các biện pháp như tán sỏi nội soi, tán sỏi qua da, mổ lấy sỏi.

Bên cạnh việc sử dụng các phương pháp tây y thì các bài thuốc dân gian đông y cũng được rất nhiều người ưa chuộng. Vậy liệu điều trị sỏi bàng quang bằng đông y có hiệu quả hay không? Các cách thực hiện như thế nào? Hãy theo dõi phần tiếp sau đây để có thể tìm được câu trả lời.

2. Chữa sỏi bàng quang các cách dân gian có hiệu quả không? Vì sao nên áp dụng?

Hiệu quả của các bài thuốc dân gian chữa sỏi bàng quang cao hay thấp phụ thuộc vào thể trạng, diễn biến bệnh cũng cách áp dụng những bài thuốc này của mỗi bệnh nhân. Thường thì những cách dân gian sẽ có hiệu quả tốt với những trường hợp sỏi nhỏ và chưa có các diễn biến nặng.

Vậy vì sao nên áp dụng những cách chữa sỏi bằng thuốc nam? Bởi vì dù các phương pháp phẫu thuật có hiệu quả nhanh nhưng khả năng tái phát cao và có thể xảy ra biến chứng trong quá trình thực hiện, chi phí thì lại đắt đỏ. Trong khi các bài thuốc nam bao gồm các nguyên liệu từ tự nhiên, dễ tìm kiếm, ít khi gây ra tác dụng phụ và giá thành vừa phải. Vậy nên trong các trường hợp chưa bắt buộc phải thực hiện phẫu thuật thì các bài thuốc nam cũng là là một lựa chọn đáng được cân nhắc.

Tuy nhiên, hiệu quả của các cách này cần phải được kiên trì áp dụng một thời gian dài thì mới thể hiện ra. Bên cạnh đó, đáp ứng của cơ thể với bài thuốc cũng ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả điều trị. Vậy nên, khi lựa chọn chữa sỏi bàng quang bằng cách này, bạn nên gặp các thầy thuốc y học cổ truyền để tìm ra bài thuốc phù hợp với thể trạng của bản thân.

Xem thêm >>> Các loại hóa chất điều trị ung thư bàng quang, tác dụng phụ và những điều cần lưu ý

3. TOP 11+ cách chữa sỏi bàng quang dân gian hiệu quả

3.1. Hai cách dùng rau diếp cá để chữa sỏi bàng quang

Mặc dù được sử dụng nhiều trong các bữa ăn hàng ngày, nhưng rất ít người biết đến rau má có khả năng chữa được sỏi bàng quang. Theo y học cổ truyền, rau má với tính mát sẽ giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc và thông tiểu thiện. Từ đó làm giảm các triệu chứng tiểu rắt, tiểu khó khi bị sỏi bàng quang.

Bạn có thể sử dụng rau diếp cá theo hai cách như sau:

  • Cách 1: Ép lấy nước rau diếp cá. Với cách này bạn chỉ cần lấy 1 nắm rau diếp cá, rửa sạch rồi mang đi xay, lọc lấy nước uống mỗi ngày.
  • Cách 2: Chuẩn bị nguyên liệu gồm: 30g mỗi loại rau diếp cá, rau má, xa tiền thảo; 24g mỗi loại lá tre, râu ngô. Đem tất cả nguyên liệu sau khi đã được rửa sạch cho vào nồi sắc với lửa nhỏ. Chia làm 2 lần uống trong ngày.
cach-chua-soi-bang-quang-dan-gian
Dùng rau má để chữa sỏi bàng quang

3.2. Sử dụng cây rau đắng để chữa sỏi bàng quang

Rau đắng có tính hàn, vị đắng như tên gọi của nó, có tác dụng lợi tiểu, chống viêm, diệt trùng và tán sỏi hiệu quả.

Rau đắng có thể được sử dụng theo 3 cách sau:

Cách 1: Với rau đắng tươi thì dùng khoảng 25-30g hoặc 15g rau đắng đã phơi khô đem đi sắc lấy nước uống thay trà hàng ngày.

Cách 2: Dùng 20g rau đắng, 20g mã đề, 20g bòng bong đem đi sắc lấy nước uống.

Cách 3:

  • Nguyên liệu gồm có: 20g tỳ giải, 20g bồ công anh, 20g rau đắng, 12g cù mạch, 12g sài hồ, 12g mộc thông, 12g hoàng cầm, 12g hoạt thạch.
  • Đem các nguyên liệu đã chuẩn bị đi rửa sạch rồi cho vào sắc cùng 3 bát nước.
  • Đun với lửa nhỏ cho đến khi lượng nước còn khoảng nửa bát thì dừng lại, chắt nước thuốc ra.
  • Cho thêm 2 bát nước nữa rồi tiếp tục sắc đến khi còn một nửa bát thì chắt ra. Lặp lại bước này thêm một lần nữa.
  • Gộp 3 phần nước thuốc lại với nhau, chia thành 2 lần uống trong ngày, uống trước khi ăn.

3.3. Sử dụng râu ngô, râu mèo và kim tiền thảo để chữa sỏi bàng quang

Nhờ có tác dụng thanh nhiệt, trừ thấp, lợi tiểu, tiêu thũng.. nên từ lâu kim tiền thảo đã được sử dụng như một vị thuốc hàng đầu trong điều trị sỏi tiết niệu, trong đó có sỏi ở bàng quang.

Trong khi đó, cây râu mèo có tính mát, vị ngọt hơi đắng, có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, thanh nhiệt hiệu quả. Còn râu ngô có tác dụng lợi tiểu, chữa các chứng tiểu bí, tiểu dắt và bảo vệ thận khỏi các chất gây độc. Do đó, kết hợp 3 loại này sẽ có được bài thuốc chữa sỏi bàng quang rất tốt.

Cách thực hiện như sau:

  • Nguyên liệu: 20g kim tiền thảo, 20g râu ngô, 20g râu mèo đã được rửa sạch, để ráo.
  • Cho vào ấm sắc cùng 500ml nước. Đun đến khi lượng nước còn khoảng 400mk thì dừng.
  • Dùng phần nước thuốc thu được chia thành 3 phần bằng nhau, uống trong ngày và uống khi còn ấm.

3.4. Cách chữa sỏi bàng quang dân gian – Dùng quả và rễ cây dứa

Dùng rễ cây dứa dại

Dùng rễ dứa dại để chữa sỏi bàng quang không còn xa lạ với nhiều người. Rễ dứa dại có tính mát và có công dụng lợi tiểu, giải độc, chữa sỏi bàng quang nói riêng và các bệnh đường tiết niệu khác nói chung.

Cách đầu tiên dùng rễ dại để chữa bệnh này là thái mỏng, phơi khô rễ dứa dại đã được rửa sạch. Sau đó dùng phẫn rễ khô này để đem đi hãm với nước nóng hoặc sắc lấy nước uống hàng ngày thay trà.

Cách thứ 2 là:

  • Chuẩn bị 20g rễ dứa dại cùng với 20g kim tiền thảo, hạt quả chuối hột và rễ cỏ tranh mỗi loại 12g, 10g bông mã đề.
  • Cho 3 bát nước vào sắc cùng các nguyên liệu trên cho đến khi lượng nước còn khoảng ⅓ thì tắt bếp.
  • Chia làm 2 lần uống trong ngày, duy trì uống trong khoảng 5-6 ngày.

Dùng quả dứa

Với cách này, thì bạn hãy lấy một quả dứa, đem đi rửa sạch rồi khoét cuống. Sau đó, cho phèn chua vào bên trong lỗ đã khoét, rồi đem đi nướng chín cho đến khi phần vỏ ngoài đã cháy xém. Bỏ phần vỏ bên ngoài, lấy phần thịt còn lại đem đi vắt lấy nước cốt. Dùng phần nước cốt này để uống thành 2-3 lần trong ngày.

Xem thêm >>> Chăm sóc người bệnh ung thư bàng quang

3.5. Bài thuốc nam chữa sỏi bàng quang từ nhọ nồi, xa tiền tử

Xa tiền tử hay còn gọi là hạt của cây mã đề, có tác dụng lợi tiểu, giảm đồng thời cả về số lượng và kích thước của các viên sỏi bàng quang. Kết hợp với nhọ nồi có khả năng cầm máu, kháng khuẩn, giảm tiểu buốt, tiểu ra máu và tăng cường đào thải cặn lắng cũng như ngăn ngừa sỏi tái phát.

Cách làm:

  • Chuẩn bị 20g xa tiền tử và 20g nhọ nồi.
  • Cho các nguyên liệu vào bình sắc cùng 800ml nước.
  • Sắc bằng lửa nhỏ cho đến khi nước cạn còn khoảng một nửa thì tắt bếp.
  • Chia thành 2 lần uống trong ngày và uống khi nước thuốc còn ấm.

3.6. Cách chữa sỏi bàng quang dân gian bằng rễ cây cỏ tranh

Cỏ tranh được dùng để chữa sỏi bàng quang do có tác dụng lợi tiểu, giải độc, trị chứng tiểu ra máu… Các nguyên liệu và cách dùng như sau:

  • Nguyên liệu: Rễ có tranh 10g, rau má 15g, rau diếp cá và rễ cây .đậu biếc mỗi loại 5g.
  • Cho các nguyên liệu trên và 600ml vào ấm, sắc với lửa nhỏ.
  • Đun đến khi nước trong ấm cạn một nửa thì dừng, lọc bỏ bã và lấy phần nước thuốc.
  • Chia phần nước thuốc thu được thành 3 lần uống trong ngày. Duy trì trong khoảng 1 tháng.
cach-chua-soi-bang-quang-dan-gian-1
Rễ cây cỏ tranh

3.7. Dùng cây rau dừa nước

Rau dừa nước thường được tìm thấy mọc bò ở ao, hồ, đầm lầy. Không chỉ trị được sỏi bàng quang, rau dừa nước còn có thể chữa tiểu đục, tiểu rắt,viêm bể thận, viêm cầu thận

Có 2 cách chữa sỏi bàng quang bằng rau dừa nước, cụ thể như sau:

Cách 1: Chuẩn bị 100g dừa nước và 100g rau ngổ. Đem đi sắc lấy nước và uống 3 lần/ngày. Kiên trì sử dụng trong khoảng 2-3 tuần liên tiếp để có thể thấy hiệu quả.

Cách 2:

  • Nguyên liệu gồm 20g rau dừa nước ở dạng khô; kim tiền thảo, đinh lăng, cỏ mã đề, ích mẫu, trinh nữ, lá tre, cối xay mỗi loại 16g; trinh nữ 12g.
  • Đem đi sắc lấy nước uống, chia thành 3 lần uống trong ngày. Mỗi đợt dùng kéo dài trong khoảng 7-10 ngày.

3.8. Cách chữa sỏi bàng quang dân gian từ hoàng bá, bán biên liên

Hoàng bá và bán liên biên đã được chứng minh có chứa các hoạt chất có tác dụng tương tự như những kháng sinh tự nhiên. Khi kết hợp hai loại này với nhau sẽ mang lại hiệu quả làm giãn cơ trơn ở đường tiết niệu, giảm đau và hỗ trợ cho quá trình đào thải sỏi được dễ dàng hơn.

Với phương pháp này, bạn chuẩn bị 15g hoàng bá và 15g bán biên liên. Cho vào sắc cùng với nửa lít nước, đun lửa nhỏ cho tới khi nước trong ấm còn khoảng 200ml thì ngừng. Chắc lấy phần nước cốt để chia thành 2 lần uống trong ngày, uống khi thuốc còn ấm.

3.9. Ba cách chữa sỏi bàng quang dân gian bằng cây rau ngổ

Bên cạnh việc được sử dụng như một loại rau gia vị để tăng thêm độ thơm ngon cho các món ăn thì rau ngổ còn có khả năng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, giảm đau, lợi tiểu, giãn mạch máu, giảm co thắt ở cơ trơn và tăng sức lọc ở cầu thận. Do đó, rau ngổ thường được dùng trong các bài thuốc dân gian để chữa sỏi bàng quang, sỏi thận, sốt…

Một số cách dùng cây rau ngổ đề chữa sỏi ở bàng quang là:

Dùng nước rau ngổ: Lấy 50-10g rau ngổ tươi, rửa sạch, để ráo rồi cho vào nồi nấu cùng với 2 bát nước. Đun sôi với lửa nhỏ trong khoảng 20 phút thì tắt bếp, lọc bã lấy phần nước. Đợi nước nguội thì mang đi uống trong ngày, duy trì khoảng 20 ngày. Bạn cũng có thể ép hoặc xay rau ngổ lấy nước để uống.

Rau ngổ kết hợp với nước dừa: Dùng một 1kg rau ngổ cùng với phần nước của 1 quả dừa tươi. Rau ngổ sau khi được rửa sạch thì đem đi xay hoặc giã lấy nước. Lọc qua rây để loại phần bã rau, dùng nước cốt thu được để hòa với phần nước dừa tươi đã chuẩn bị. Chia làm 3 lần uống trong ngày, với cách này thì bạn nên duy trì sử dụng trong khoảng 2 tuần.

Rau ngổ + mật ong: Đem 100g rau ngổ đã rửa sạch đi giã nhuyễn, chắt lấy nước. Thêm 15ml mật ong nguyên chất vào phần nước cốt rau ngổ, trộn đều. Đem hỗn hợp thu được đi hấp cách thủy trong khoảng 15 phút. Dùng để uống vào trước khi ăn hoặc khi bụng đói, tốt nhất là vào buổi sáng mới ngủ dậy.

cach-chua-soi-bang-quang-dan-gian-2
Rau ngổ chữa sỏi bàng quang hiệu quà

3.10.Cách chữa sỏi bàng quang dân gian bằng rau mã đề

Rau mã đề là một loại thảo dược có tác dụng lợi tiểu, chữa sỏi bàng quang, sỏi thận, sỏi mật. Cách sử dụng rau mã đề để chữa sỏi bàng quang rất đơn giản, chỉ cần lấy khoảng 20g loại dược liệu này, rửa sạch sau đó đem đi sắc lấy nước uống. Uống liên tục trong vòng 1 tháng để thấy có hiệu quả.

3.11. Cách chữa sỏi bàng quang dân gian bằng sài đất

Sài đất có nhiều thành phần tốt cho người bị sỏi bàng quang và cho cả sức khỏe. Khi dùng sài đất để chữa bệnh viêm bàng quang thì có thể dùng một mình vị thuốc này hoặc kết hợp với cam thảo hoặc bồ công anh hay mã đề.

Nếu không kết hợp với các loại khác thì dùng 300g sài đất. Còn nếu có sự phối hợp thì dùng 200g sài đất cùng với 100g một trong ba loại cam thảo, bồ công anh, mã đề. Đem các nguyên liệu đi sắc với 800ml nước, đun đến khi còn phân nửa lượng nước đã cho thì dừng. Chắt lấy phần nước thuốc, chia làm 3 lần uống trong ngày.

Xem thêm >>> Dấu hiệu ung thư bàng quang ở phụ nữ không nên bỏ qua

4. Những điều cần lưu ý khi áp dụng các cách chữa sỏi bàng quang dân gian

  • Dùng thuốc nam đúng và đủ liều lượng: Bệnh nhân cần tuân thủ đúng theo liều lượng và cách kết hợp các vị dược liệu của từng bài thuốc nam để đảm bảo hiệu quả. Cách tốt nhất và cũng an toàn nhất đó là người bệnh nên tới các nhà thuốc nam lâu đời hay phòng khám, bệnh viện Y học cổ truyền để được thăm khám, bắt mạch và kê đơn phù hợp.
  • Chỉ sử dụng những bài thuốc đã được chứng minh hiệu quả. Không sử dụng các dược liệu có nguồn gốc không rõ ràng, kém chất lượng.
  • Những cách điều trị bằng thuốc nam thường áp dụng cho những trường hợp sỏi nhỏ và mới hình thành. Với những sỏi có kích thước lớn thì bạn nên tới các cơ sở điều trị chuyên khoa để thực hiện các kỹ thuật can thiệp kịp thời. Không nên bài xích hay lạm dụng bất kì phương pháp nào, kể cả đông y hay tây y. Hãy áp dụng các cách điều trị phù hợp với tình trạng sỏi bàng quang của bạn.
  • Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên kết hợp áp dụng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, uống nhiều nước hàng ngày, bổ sung chất xơ trong bữa ăn hàng ngày. Tránh sử dụng các chất kích thích.
  • Tích cực vận động và tập thể dục phù hợp, nhẹ nhàng.

Trên đây là top 11+ những cách chữa sỏi bàng quang dân gian được đánh giá là có hiệu quả và thường được nhất. GHV KSol hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích được cho bạn đọc trong quá trình điều trị sỏi bàng quang.

XEM VIDEO: Phức hệ Nano Extra XFGC – GHV KSOL